top of page

เริ่มต้นทำแบรนด์อย่างไรให้อยู่รอด?

อัปเดตเมื่อ 23 ก.ค. 2562

ผู้บริหารและกรรมการ คุณนิธิศ คธาธรรมสกุล (กอล์ฟ) เจ้าของโรงงาน บริษัท สปาอินเฮิร์บ จำกัด ที่มีประสบการณ์ทั้งการบริหาร การผลิต และการขายสกินแคร์ เวชสำอางจากธรรมชาติและออแกนิค โดยคุยกับลูกค้าโดยตรง ไม่ใช้เซลล์ ได้ให้สัมภากษณ์จากประสบการณ์ ในการผลักดันลูกค้าที่เริ่มทำแบรนด์ใหม่ กว่า 2,000 แบรนด์ ให้อยู่รอดในตลาดโลกได้อย่างไร

จุดเด่นของโรงงานคุณกอล์ฟคืออะไร ที่ทำให้ลูกค้าเลือกผลิตกับโรงงานนี้

เราใช้วัตถุดิบที่เป็นธรรมชาติจริง ปลอดภัยจริง และได้ผลจริง ทางเราทำตามใจลูกค้า คิดสูตรใหม่ให้เป็นของลูกค้า ทำให้ได้สูตรใหม่ และที่สำคัญเลย โรงงานที่ใช้วัตถุดิบแบบนี้มีน้อยในไทย ที่เน้นผิวแพ้ง่าย และผลิตภัณฑ์ของเด็ก เราจึงตอบโจทย์กับลูกค้าที่ต้องการสร้างความแตกต่างครับ


ต้องสั่งสินค้าเยอะไหม เพราะโรงงานทำแบบ Made by order

ไม่เยอะครับ เพราะเราเน้นลูกค้ารายย่อยอยู่แล้ว เน้นลูกค้าที่มีไอเดียแตกต่าง แต่งบไม่ได้สูง ก็เหมือนนักลงทุน โดยเราเชื่อว่าไอเดียที่แตกต่างจากลูกค้าที่มาพัฒนาสูตรกับเรา เพื่อให้ตรงกับกลุ่มเป้าหมายมากที่สุดจะทำให้ขายได้


กลับมาที่คำถามของลูกค้าบ้าง ตามหัวข้อคนที่อยากทำแบรนด์ใหม่ อะไรคือหลักสำคัญของการทำแบรนด์

เราต้องรู้ตัวเองก่อนว่าเราต้องการขายอะไร แล้วเริ่มศึกษาคู่แข่งขันก่อนครับ เมื่อรู้จักเค้า ก็จะรู้ว่าเราต้องทำอะไรต่อ ทุกแบรนด์คู่แข่งจะบอกจุดดีจุดเด่น ให้เราหาจุดด้อยของเค้าให้เจอ แล้วนำมาปรับให้เป็นจุดเด่นของเรา ก็จะเป็นโอกาสที่เราจะพัฒนาแบรนด์ของเราได้เหนือกว่าครับ


เห็นพูดถึงต้องมีกลุ่มเป้าหมาย แล้วกลุ่มเป้าหมายคืออะไร ทำไมต้องมีกลุ่มเป้าหมาย

คือคนที่เราจะขายสินค้าให้ครับ ต้องเดาว่าชอบอะไร ทำไมถึงชอบ แล้วเราทำสิ่งนั้นออกมาตอบสนองความต้องการให้ตรงกับกลุ่มเป้าหมาย โดยศึกษาได้จากคู่แข่งเจ้าตลาดได้ครับ แล้วมาปรับเพิ่มได้


แล้วทำอย่างไรให้ผลิตภัณฑ์เรามีจุดเด่น ตรงกับกลุ่มเป้าหมาย

สร้างความแตกต่างครับ ผมเชื่อว่าเจ้าของแบรนด์แต่ละท่านมีความต้องการที่แตกต่างกัน จุดนี้แหละคือจุดขายที่แตกต่างแล้ว


อยากทำแบรนด์ของตัวเอง ต้องลงทุนอะไรบ้าง

นอกจากงบการเงินที่จะใช้เป็นต้นทุนสินค้า และการตลาดแล้ว อีกอย่างคือพลังที่จะขายครับ ต้นทุนความเชื่อที่ว่าเราสามารถขายของที่เราสร้างมากับมือได้ สินค้าเราดี มีความแตกต่าง เราทำได้ เราต้องขายได้


อยากผลิตสกินแคร์กับโรงงาน เริ่มต้นควรผลิตเท่าไหร่

แน่นอนพึ่งเริ่มต้นสั่งขั้นต่ำที่สุดไปเลยครับ เพราะล๊อตแรกคือการโยนหินถามทางครับ เราได้ข้อมูลจากลูกค้าในล๊อตแรก ก็มาปรับในล๊อตต่อๆไป การทำแบรนด์ต้องปรับเปลี่ยนอยู่เสมอครับ


จะขายละ ตั้งราคายังไงดี

ตั้งตามคู่แข่งเลยครับ เราตั้งราคาตามใจที่อยากได้กำไรไม่ได้ ถ้าหากยอดสั่งไม่ได้สูง แบรนด์ใหม่ล๊อตแรกให้สั่งที่ต่ำสุด จะได้สต๊อกน้อยครับ ถึงสูตรเราจะดีกว่าแต่ถ้ากลุ่มเป้าหมายกลุ่มเดียวกัน เรื่องของราคาขายคงหนีกันไม่ได้มากครับ


ขายครั้งแรกจะมีกำไรไหม

มีครับมากน้อยอยู่ที่เราสั่งผลิตเยอะแค่ไหน สั่งเยอะราคาต้นทุนก็ต่ำแต่สต๊อกเยอะตามครับ แนะนำสั่งขั้นต่ำไปก่อนพึ่งเริ่มงานขายคงไปไม่ได้ไว กำไรน้อยหน่อยแต่ทุนไม่จมครับ ให้ขายลองตลาดไปก่อน


ทำอย่างไรให้คนรู้จักแบรนด์ของเร

เดียวนี้ไม่ยากเลยครับ สื่อและเครื่องมือออนไลน์อยู่ในมือเรา ขอแค่ใช้ให้เป็นและใช้ให้ครบทุกทาง ที่สำคัญข้อความที่จะส่งไปถึงกลุ่มเป้าหมายต้องโดน และจริงใจครับ แต่หากเราใช้ไม่เป็น ไม่รู้จะเริ่มอย่างไร ทางเราเองก็จะช่วยแนะนำ ชี้ช่องทั้งงานขาย การตลาดให้ได้ครับ ที่สำคัญเราจะให้ลูกค้ารู้จักกับหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชนที่พร้อมจะช่วยให้คนทำแบรนด์มีความรู้ในทุกๆด้าน เพื่อให้เกิดยอดขายจนไปถึงส่งออกได้ทั่วโลกครับ


คู่แข่งก็เยอะ จะไปแข่งกับเค้ายังไงดี

แบรนด์หรือสินค้าในท้องตลาดเยอะครับ แต่ถ้าตรงกลุ่มเป้าหมายจริงๆคู่แข่งไม่เยอะเลยครับ สินค้าที่ขายได้ เกิดจากที่ผู้บริโภคมีปัญหาไม่มีทางแก้ไข แล้วแบรนด์ทำสินค้าออกมาตอบสนองได้ ปัญหาทำให้เกิดไอเดียครับ หาปัญหาให้เจอครับ


สามารถทดลองขึ้นสูตรเพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ได้ตามต้องการในหมวดสกินแคร์ ค่าขึ้นสูตรใหม่ 6000 บาท

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมที่ 062-162-6365, LINE ID : @spainherb(ใส่@ด้วย)

#โรงงานผลิตครีม #ออแกนิค #organic #สารสกัดธรรมชาติ #natural 📌 #รับผลิตสกินแคร์ #skincare

📌 #รับผลิตเครื่องสำอาง #cosmaticnatural

📌 #รับผลิตครีม

📌 #รับผลิตเซรั่ม

📌 #รับผลิตโลชั่น

📌 #รับผลิตแชมพู

📌 #รับผลิตสบู่ #รับผลิตครีมอาบน้ำ


ดู 1,050 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page