top of page

ผื่น 5 ชนิด ที่เกิดกับลูกน้อย คุณแม่ควรรู้ไว้


ชนิดของผดผื่นที่เกิดในเด็กเล็ก "ผื่น" บนผิวหนัง เป็นปัญหาที่พบบ่อยในเด็ก โดยเฉพาะในเด็กเล็ก เนื่องจากเด็กเล็กยังไม่สามารถรักษาความสะอาด ของผิวหนังและผิวหนังของเด็กมีความบอบบาง ซึ่งง่ายต่อกำรเกิดอาการแพ้สารเคมีและวัสดุอื่นๆ รวมทั้งแมลงกัดต่อย โดยทั่วไป ผื่นที่ผิวหนังมักมีลักษณะเป็นผื่นราบ ตุ่มนูน ตุ่มใส หรือผื่นลมพิษ หากผื่นขึ้นและเด็กยิ่งเกาอาจทำให้เกิดการติดเชื้อแบคทีเรีย แทรกซ้อนตามมา ทำให้อาการของผื่นมีความรุนแรงมากขึ้น และอาจรามไปทั่วบริเวณร่างกายได้เลย

แล้วชนิดของผื่นมีอะไรบ้างหละ?


1.ผดผื่นที่เกิดจากต่อมเหงื่อ

ต่อมเหงื่อของเด็กเล็กยัง ทำงานได้ไม่สมบูรณ์จึง เกิดการอุดตัน กลายเป็นผดผื่นได้ง่าย

-ลักษณะ อาการ ผดใส ผดแดงและผดลึก ที่มักเกิดในฤดูร้อน


2.ผื่นต่อมไขมัน “เซ็บเดิร์ม”

โดยเฉพาะเจ้าตัวน้อยอายุ 2 สัปดาห์ขึ้นไป เนื่องจากต่อมไขมันมีการทำงานมากจาก ฮอร์โมนของมารดาที่ส่งผ่าน มายังทำรกในครรภ์บริเวณใบหน้าร่วมกับเชื้อยีสต์บำง ชนิดบนผิวหนังทำให้ผิวหนัง เกิดการอักเสบ

-ลักษณะ อาการ ผิวหนังเกิดการอักเสบ แก้ม ตามซอกข้อพับ ซอกคอรักแร้ ขาหนีบ หน้าอก และแผ่นหลัง ช่วงบน โดยเฉพาะที่ศีรษะ บริเวณคิ้ว ใบหูหลังหูจะมี ต่อมไขมันมากกว่าส่วนอื่น ทำให้เห็นคราบไขมันเหลืองหนา แห้งเป็นเกร็ดติดอยู่และ จะผลิตออกมาเรื่อยๆของเก่า แห้งไป ของใหม่มาอีก แต่จะไม่ค่อยมีอาการคัน เจ้าตัวน้อย จึงไม่หงุดหงิด


3.ผื่นภูมิแพ้ผิวหนัง

พบได้บ่อยในเด็กทารก วัยขวบปีแรก ประมาณ ร้อยละ 60 เป็นโรคเรื้อรังเป็นๆหายๆโดยมีประวัติส่วนตัวหรือ ครอบครัวเป็นโรคในกลุ่ม ภูมิแพ้เช่น ผื่น ภูมิแพ้ โรคหอบหืด โรคแพ้อากาศ และเยื่อจมูก อักเสบ

-ลักษณะ อาการ เด็กที่เป็นโรคนี้จะเริ่มมี อากำรเมื่ออายุ2-3 เดือนถึง 2 ปีโดยมีผื่นแดงที่แก้ม 2 ข้างและ ด้านนอกของแขนขา และลำตัว ผิวหนังแห้ง มีอาการคันมาก ทำให้ระคายเคืองได้ง่ายจากการเสียดสีแม้แต่น้ำลายหรือเหงื่อของตัวเด็กเอง


4.ผื่นแพ้ผ้าอ้อม (Diaper Dermatitis)

การปล่อยให้ผิวหนังของเด็กเล็กที่บอบบางเปียกชื้น หรือ หมักหมมเพียงนิด ก็จะทำให้เด็กเป็นผื่นผ้าอ้อม

-ลักษณะ อาการ ผื่นสีแดงตามบริเวณผิวหนัง ที่สัมผัสกับผ้าอ้อม ได้แก่ ต้นขาด้านใน อวัยวะเพศ ท้องน้อยช่วงล่างและก้น ส่วนที่นูน ส่วนบริเวณซอก ขาที่อยู่ลึกเข้าไปจะไม่มีผื่น เพราะไม่สัมผัสกับผ้าอ้อม ถ้าเป็นมากจะเป็นแผล ถลอก และอาจติดเชื้อจนกลายเป็นตุ่มน้ำหรือตุ่ม หนองได้


5.ผื่นลมพิษ

ส่วนใหญ่เกิดจากการติดเชื้อ เช่น ไข้หวัด , ลำไส้อักเสบ หรือเกิดจากการแพ้อาหาร สารก่อภูมิแพ้ในสิ่งแวดล้อม เช่นแพ้ไรฝุ่น แมลงสาบ เชื้อรา ขน,รังแคสัตว์เลี้ยง หญ้า เกสร ดอกไม้ยาและสารเคมีบางชนิด

-ลักษณะ อาการ จะมีลักษณะเป็นผื่นบวมแดง มีขอบนูนชัดเจน จะเป็นๆ หายๆ

ดู 9 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page