top of page

ยาสีฟันแต้มสิวแล้วหาย จริงหรอ!


เคยสงสัยไหมคะว่าทำไมเวลาสิวอักเสบหัวหนองขึ้นแล้วเอา ยาสีฟันมาแต้ม วันรุ่งขึ้นมันถึงยุบได้!!! หรือถ้ายังไม่รู้…. ลองทำกันเลยค่ะ แต้ม บริเวณเป็นสิวหัวหนองมันจะช่วยให้สิวแห้งเร็วขึ้น โดยไม่ทิ้งร่องรอยไว้เลย โดยส่วนตัวนะคะ เราใช้ยาสีฟันสมุนไพรยี่ห้อหนึ่ง มาแต้มบริเวณที่เป็นสิว บางที นำมาพอกทั้งหน้าทิ้งไว้ 10-15 นาทีแล้วล้างออก หลังล้างหน้าออก คือ หน้าสดชื่นมากกกก เพราะถ้าใครเคยใช้ยาสีฟันยี่ห้อนี้จะรู้กันดีว่า เย็นสุดๆ รู้สึกปาก สะอาดด้วย

หลักๆของยาสีฟันสมุนไพรทั่วไป ว่าทำไมมันช่วยให้สิวยุบได้โดยส่วนประกอบหลักๆก็จะมี Calcium Carbonate (ตัวช่วย ขัดฟันเป็นสารที่ได้มาจากแร่ธรรมชาติ มีความแข็งในระดับที่น้อยมากก) หมายความว่า มันจะช่วยขัดฟันเราให้ขาวได้โดย ไม่เป็นแผล และสามารถขัดสิวหัวดำที่อยู่บนใบหน้าเราได้ เป็นการผลัดเซลล์ผิวชั้นนอกอย่างอ่อนโยน ตัวต่อมาคือสารทำความสะอาด ที่เวลาเราแปรงฟันแล้วเกิดฟองขึ้นก็มาจากตัวนี้แหละค่ะ เราสามารถนำยาสีฟันมาใช้แทนผลิตภัณฑ์ล้างหน้าเราได้อีกด้วย ในยามจำเป็น เพราะมันสามารถทำความสะอาดได้เหมือนกัน แถมยังถ้าใช้สูตรสมุนไพร นอกจากหน้า จะเย็นสดชื่นแล้ว ยังได้ประโยชน์จากคุณสมบัติแต่ละตัวของสมุนไพรนั้นอีก และตัวต่อมาที่เป็นพระเอกหลักเลยนะคะ คือ ตัวน้ำมันหอมระเหยนั่นเอง ซึ่งน้ำมันหอมระเหยแต่ละตัวก็จะมีคุณสมบัติที่แตกต่างกัน และให้ประสิทธิภาพทั้งกับในช่อง ปาก ผิวหน้า และผิวตัวด้วยค่ะ ยกตัวอย่างนะคะเช่น น้ำมันยูคาลิปตัส (Eucalyptus oil) กลิ่นทำให้รู้สึกสดชื่น กระปรี้กระเปร่าและสามารถลดการอักเสบได้ด้วยค่ะ อีกตัวที่รู้จักกันดีก็น่าจะเป็น Winter Green Oil หรือ น้ำมันระกา นั่นเองค่ะ โดยคุณสมบัติของมันก็คือ ใช้ทาที่ผิวก็บรรเทาอาการปวดเมื่อย นำมาใส่ยาสีฟันก็บรรเทาอาการปวดฟันได้และ ถ้าเรานำมาแต้มสิวที่หน้าก็จะช่วยให้สิวยุบได้ด้วย เพราะมันมีฤทธิ์สรรพคุณ ในการฆ่าเชื้อนั้นเอง!

แต่ถึงยังไงเราไม่ควรใช้พอกหน้าทุกวันนะคะ เนื่องจากมันมีตัวที่เป็นตัวขัดฟัน เรานำมาขัดหน้าหรือพอกหน้าก็เหมือนเราใช้มันขัดหน้าทุกวันเซลล์ผิวเราก็จะหลุดทุกวัน ทำให้ผิวหน้าเราอ่อนแอลง หรือเกิดอาการผิวไหม้ หรือผิวแพ้แดงได้ค่ะ ทางที่ดีใช้ แต้มเวลาเป็นสิวอักเสบหัวหนอง หรือขัดสิวหัวดำออก อาทิตย์ละ 1-2 ครั้ง กำลังดีค่ะ

ดู 84 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page